วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Record 3 Learning Experiences Management in Early Childhood Education



Monday 29 January 2018, 8:30 AM - 11:30 AM


ทบทวนพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ทั้งหมด12มาตรฐาน
1.พัฒนาการด้านร่างกาย ประกอบด้วย 2 มาตรฐาน
มาตรฐานที่ 1ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่ 2กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็กแข็งแรงใช้ได้อย่างคล่องแคล่วและประสานสัมพันธ์กัน
2.พัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ ประกอบด้วย 3 มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ 3มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ 4 ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรี และการเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ 5 มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม
3.พัฒนาการด้านสังคม ประกอบด้วย 3 มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ 6 มีทักษะชีวิตและปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
มาตรฐานที่ 7 รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมวัฒนธรรม และความเป็นไทย
มาตรฐานที่ 8อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและปฏิบัติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมใน
ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4.พัฒนาการด้านสติปัญญา ประกอบด้วย 4 มาตรฐานคือ
มาตรฐานที่ 9ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานที่ 10มีความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 11มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
มาตรฐานที่ 12 มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้และมีความสามารถในการแสวงหาความรู้ได้เหมาะสมกับวัย
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์
1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การไขว่คว้าการเคลื่อนไหว การมอง
การดู ในวัยนี้เด็กแสดงออกทางด้านร่างกายให้เห็นว่ามีสติปัญญาด้วยการกระทำ
2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7ปี 3.ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม ขั้นนี้จะเริ่มจากอายุ 7-11 ปีพัฒนาการทางด้านสติปัญญาและความคิด
ของเด็กวัยนี้สามารถสร้างกฎเกณฑ์และตั้งเกณฑ์ในการแบ่งสิ่งแวดล้อมออกเป็นหมวดหมู่ได้ เด็กวัยนี้สามารถที่จะเข้าใจเหตุผล รู้จักการแก้ปัญหาสิ่งต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมได้ 4.ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม นี้จะเริ่มจากอายุ 11-15 ปี ในขั้นนี้พัฒนาการทางสติปัญญาและ
ความคิดของเด็กวัยนี้เป็นขั้นสุดยอด คือเด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดแบบผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กจะสิ้นสุดลง กระบวนการทางสติปัญญามีลักษณะดังนี้
1.      การซึมซับหรือการดูดซึม เป็นกระบวนการทางสมองในการรับประสบการณ์ เรื่องราว และข้อมูลต่าง ๆ เข้ามาสะสมเก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป
2.      การปรับและจัดระบบคือ กระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากันเป็นระบบหรือ
เครือข่ายทางปัญญาที่ตนสามารถเข้าใจได้เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ขึ้น
3.      การเกิดความสมดุล เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นจากขั้นของการปรับหากการปรับเป็นไปอย่างผสมผสานกลมกลืนก็จะก่อ
ให้เกิดสภาพที่มีความสมดุลขึ้นหากบุคคลไม่สามารถปรับประสบการณ์ใหม่และประสบการณ์เดิม
ให้เข้ากันได้ก็จะเกิดภาวะความไม่สมดุลขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาขึ้นในตัวบุคคล


อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 5 คน แล้วช่วยการเขียนแผนการสอนในหน่วยต่างๆ








































การประเมิน

การประเมินตนเอง
 จาการเรียนในวันนี้ทำให้สามารถเข้าใจทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจท์ 
มากขึ้น
การประเมินเพื่อน
 เพื่อนๆตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป้นอย่างดี
การประเมินอาจารย์
 อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและให้คำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในวันนี้ได้อย่างละเอียด
พร้อมกับมีการยกตัวอย่างประกอบทำให้เข้าใจและเห็นภาพเกี่ยวกับการนำทฤษฎีไป
ปรับใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กได้อย่างเหมาะสม
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 16 Learning Experiences Management in Early Childhood Education

Monday 23    April  2018  8:30 AM - 11:30 AM เรียนชดเชยในวันที่ 1พฤษภาคม 2561 แทนวันที่ 23 เมษายน 2560 อาจารย์สรุปเนื้อหาที่เรียนมา...