วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 11 Learning Experiences Management in Early Childhood Education



Monday 26  March 2018  8:30 AM - 11:30 AM


ทดสอบสอนแผนเสริมประสบการณ์วันอังคารครั้งที่2


ความรู้ที่ไดรับ
เริ่มเรียนด้วยการทบทวนกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมศิลปะ
-         ต้องทำอย่างสร้างสรรค์และประหยัด
-         การให้ผู้ปกครองมามีส่วนร่วมในการเตรียมอุปกรณ์
-         การนำอุปกรณ์เหลือใช้มาใช้งานใหม่เป็นงานประดิษฐ์
-         การแนะนำอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะ
-         กิจกรรมสีเทียนและกิจกรรมงานปั้นเป็นกิจกรรมหลักที่ต้องมีทุกวัน


2.กิจกรรมกลางแจ้งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นนอกห้องเรียน เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เคลื่อนไหว ได้แสดงออกอย่างอิสระ ได้ออกกำลัง เป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายโดยเฉพาะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ได้แก่ แขน ขา และลำตัว ให้สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของเด็กแต่ละคน


3.กิจกรรมเกมการศึกษา เป็นกิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก แต่เน้นทางสติปัญญา มีกฎกติกาง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและความสนุกสนานจากการเล่น มีกระบวนการในการเล่นจากสื่อตามชนิดของเกมประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน เด็กสามารถเล่นคนเดียวและเล่นเป็นกลุ่มได้ เกมการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 3-5ขวบ เช่น เกมจับคู่ แยกประเภท จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ วางภาพต่อปลาย (Domino) เกมศึกษารายละเอียดของภาพ (Lotto) ภาพตัดต่อ (Jig-saw puzzle) เป็นต้น


4.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้


5.กิจกรรมเสรีเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กเล่นอย่างอิสระ โดยมีจุดมุ่งหมายส่งเสริมให้เด็กคิดตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการวางแผนการเล่นของตนเอง ในขณะเดียวกัน เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้การเข้าสังคมด้วยการเล่นกับเพื่อนและผู้อื่น


6.กิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างมีจุดหมาย ฝึกให้เด็กคิด แก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล ฝึกการเข้าสังคม และฝึกการใช้ภาษา ผ่านการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย เช่น การสนทนา อภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต ทดลอง การปฏิบัติการ การศึกษานอกสถานที่ การเล่นบทบาทสมมุติ ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง เล่นเกม


กลุ่มที่ 4 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า เรื่อง ลักษณะของอาหาร

ขั้นนำ
- นำโดยเพลง
- ถามคำถามเกี่ยวกับชื่ออาหารที่มีอยู่ในเพลง
- ถามประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับอาหาร
ขั้นสอน
- นำตัวอย่างอาหารมาให้เด็กดูพร้อมกับกำกับตัวเลข จำนวน 2 อย่างเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จักของจริง และได้สังเกตถึงลักษณะของอาหารที่แตกต่างกัน
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันทบทวน
กลุ่มที่ 5 หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง5  เรื่อง จมูก


กลุ่มที่ 6 หน่วยผีเสื้อแสนงาม เรื่อง ประกอบของผีเสื้อ

ขั้นนำ
-นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
- ให้เด็กสังเกตภาพ
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันทบทวน

กลุ่มที่ 7 หน่วยบ้าน เรื่อง ลักษณะของบ้าน

ขั้นนำ
- นำด้วยนิทานลูกหมูสามตัว
ขั้นสอน
- สอนด้วยการนำรูปภาพลักษณะต่างของบ้านให้เด็กดู

ขั้นสรุป
- บ้านมีลักษณะที่แตกต่างกันเช่นบ้านที่ทำจากไม้ ดิน หิน

ผลการประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลาและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา
การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนของนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Record 16 Learning Experiences Management in Early Childhood Education

Monday 23    April  2018  8:30 AM - 11:30 AM เรียนชดเชยในวันที่ 1พฤษภาคม 2561 แทนวันที่ 23 เมษายน 2560 อาจารย์สรุปเนื้อหาที่เรียนมา...