Monday 26 March 2018 8:30 AM - 11:30 AM
ทดสอบสอนแผนเสริมประสบการณ์วันอังคารครั้งที่2
ขั้นนำ
- นำด้วยนิทานลูกหมูสามตัว
ขั้นสอน
- สอนด้วยการนำรูปภาพลักษณะต่างของบ้านให้เด็กดู
ความรู้ที่ไดรับ
เริ่มเรียนด้วยการทบทวนกิจกรรมทั้ง
6 กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมศิลปะ
-
ต้องทำอย่างสร้างสรรค์และประหยัด
-
การให้ผู้ปกครองมามีส่วนร่วมในการเตรียมอุปกรณ์
-
การนำอุปกรณ์เหลือใช้มาใช้งานใหม่เป็นงานประดิษฐ์
-
การแนะนำอุปกรณ์ในการทำงานศิลปะ
-
กิจกรรมสีเทียนและกิจกรรมงานปั้นเป็นกิจกรรมหลักที่ต้องมีทุกวัน
2.กิจกรรมกลางแจ้งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นนอกห้องเรียน
เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้เคลื่อนไหว ได้แสดงออกอย่างอิสระ ได้ออกกำลัง
เป็นการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายโดยเฉพาะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ได้แก่ แขน ขา และลำตัว
ให้สอดคล้องกับการเจริญเติบโตของเด็กแต่ละคน
3.กิจกรรมเกมการศึกษา
เป็นกิจกรรมการเล่นที่ช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก แต่เน้นทางสติปัญญา
มีกฎกติกาง่ายๆ เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัยและความสนุกสนานจากการเล่น
มีกระบวนการในการเล่นจากสื่อตามชนิดของเกมประเภทต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งที่เรียน
เด็กสามารถเล่นคนเดียวและเล่นเป็นกลุ่มได้ เกมการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 3-5ขวบ เช่น เกมจับคู่ แยกประเภท
จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ วางภาพต่อปลาย (Domino) เกมศึกษารายละเอียดของภาพ
(Lotto) ภาพตัดต่อ (Jig-saw puzzle) เป็นต้น
4.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ
ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง
หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว
เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ
และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
5.กิจกรรมเสรีเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กเล่นอย่างอิสระ
โดยมีจุดมุ่งหมายส่งเสริมให้เด็กคิดตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการวางแผนการเล่นของตนเอง
ในขณะเดียวกัน เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้การเข้าสังคมด้วยการเล่นกับเพื่อนและผู้อื่น
6.กิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ
รอบตัวอย่างมีจุดหมาย ฝึกให้เด็กคิด แก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล ฝึกการเข้าสังคม
และฝึกการใช้ภาษา ผ่านการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย เช่น การสนทนา อภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต
ทดลอง การปฏิบัติการ การศึกษานอกสถานที่ การเล่นบทบาทสมมุติ ร้องเพลง
ท่องคำคล้องจอง เล่นเกม
กลุ่มที่ 4 หน่วยอาหารดีมีคุณค่า เรื่อง ลักษณะของอาหาร
ขั้นนำ
- นำโดยเพลง
- ถามคำถามเกี่ยวกับชื่ออาหารที่มีอยู่ในเพลง
- ถามประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับอาหาร
- นำโดยเพลง
- ถามคำถามเกี่ยวกับชื่ออาหารที่มีอยู่ในเพลง
- ถามประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับอาหาร
ขั้นสอน
- นำตัวอย่างอาหารมาให้เด็กดูพร้อมกับกำกับตัวเลข จำนวน 2 อย่างเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จักของจริง และได้สังเกตถึงลักษณะของอาหารที่แตกต่างกัน
- นำตัวอย่างอาหารมาให้เด็กดูพร้อมกับกำกับตัวเลข จำนวน 2 อย่างเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้จักของจริง และได้สังเกตถึงลักษณะของอาหารที่แตกต่างกัน
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันทบทวน
กลุ่มที่ 5
หน่วยประสาทสัมผัสทั้ง5 เรื่อง จมูก
กลุ่มที่ 6 หน่วยผีเสื้อแสนงาม เรื่อง ประกอบของผีเสื้อ
ขั้นนำ
-นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
- ให้เด็กสังเกตภาพ
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันทบทวน
-นำด้วยเพลง
ขั้นสอน
- ให้เด็กสังเกตภาพ
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันทบทวน
กลุ่มที่ 7
หน่วยบ้าน เรื่อง ลักษณะของบ้าน
- นำด้วยนิทานลูกหมูสามตัว
ขั้นสอน
- สอนด้วยการนำรูปภาพลักษณะต่างของบ้านให้เด็กดู
ขั้นสรุป
- บ้านมีลักษณะที่แตกต่างกันเช่นบ้านที่ทำจากไม้ ดิน หิน
- บ้านมีลักษณะที่แตกต่างกันเช่นบ้านที่ทำจากไม้ ดิน หิน
ผลการประเมิน
การประเมินตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลาและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
- เข้าเรียนตรงเวลาและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
การประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา
การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนของนักศึกษา
- เพื่อนๆส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา
การประเมินอาจารย์
- อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาและคอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับการสอนของนักศึกษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น